19 พฤศจิกายน 2553

วิธีติดตั้ง Ubuntu 10.10 Desktop บน Windows




          หลายๆคนอยากที่จะทดลองใช้ ubuntu บ้างแต่ก็ไม่อยาก format เครื่อง ลงขนานกับ windows บางที update ก็มีปัญหา grub หาย (ผมเจอมากับตัวหมดแล้ว ><') และใน ubuntu ตัวใหม่ๆ (รู้สึกว่าตั้งแต่ Version 10.04 ถ้าจำไม่ผิด) ได้มีการพัฒนา ubuntu ให้สามารถติดตั้งใน Windows ได้ โดยใช้พื้นที่ของ Harddisk บน Windows โดยมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ลบออกได้ง่ายผ่าน add ro remove program ใน windows ไม่ต้องกังวลเรื่อง grub หายเพราะ boot ผ่านตัวของ windows มาดูวิธีการติดตั้งกันเลยดีกว่า




ผมจะยกตัวอย่างใน windows xp นะครับ windows 7 ก็ทำเหมือนๆ กัน
สามารถ Download ได้ที่ http://www.ubuntu.com รุ่นล่าสุดคือ Version 10.10


ก่อนอื่นเราต้องแบ่ง Partition สำหรับ ubuntu ก่อน แบ่งเป็น NTFS ก็ได้ครับ แต่ขนาดอย่างน้อย 4GB
ดูตัวอย่างการแบ่ง Partition ได้ ที่นี่

เหตุผล : ถ้าเราลงในไดร์ที่มีข้อมูลของ windows อยู่เมื่อเข้าใช้งาน ubuntu จะไม่เห็น

อย่างของผมได้แบ่งไดร์ E: ไว้ขนาด 5.51GB


1. เมื่อใส่แผ่น ubuntu 10.10 แล้วจะเจอหน้าต่างดังรูป เลือกติดตั้งไว้ใน Windows


2. ในหน้านี้จะให้เราเลือกไดรว์ที่เราต้องการติดตัง ubuntu เข้าไป
รวมไปถึงขนาดที่เราจะติดตั้ง ภาษา และ username password ที่ใช้ในการ login
ก็ตั้งกันตามสบายเลยครับ เสร็จแล้วก็คลิกที่ติดตั้ง


windows จะทำการ copy file ที่ใช้ในการติดตั้ง ubuntu


3. เสร็จแล้วจะขึ้นหน้าต่างดังรูป ให้เลือก เริ่มระบบใหม่เดี๋ยวนี้ คลิกที่ปุ่ม เสร็จ

4. เครื่องจะทำการ Restart จะเข้าสู่หน้าจอดังรูป ให้เลือกที่ Ubuntu


เครื่องจะเข้าสู่การติดตั้ง ubuntu ให้รอไปเรื่อยๆ อาจใช้เวลานานสักหน่อย


5. เมื่อเสร็จแล้วเครื่องจะ Restart ก็จะเจอหน้าจอดำๆ อีกครั้ง เลือกที่ Ubuntu


6. จะเจอหน้า grub ของ ubuntu ให้เลือกอันบนสุดแล้ว enter
(ผมทดสอบใน virtualbox แล้วมัน boot เข้าหน้า ubuntu ไม่ได้ เลยต้องลงเครื่องผมจริงๆ ออกมาเป็น windows 7 ^^)

เครื่องจะเข้าสู่หน้า login ใช้งานของ ubuntu ก็สามารถใช้งานได้แล้ว !!!


ถ้าต้องการเข้าใช้งาน windows ในหน้าจอดำๆ หลังจากเปิดเครื่องให้เลือกเข้า windows ก็จะ boot เข้า windows แล้วค๊าบ





3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2553 เวลา 12:22

    ok....so goooooood....

    ตอบลบ
  2. แล้ววีธีเอาออกละครับ..ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 ธันวาคม 2554 เวลา 17:48

    ขอบตุณครับผม สำหรับคำแนะนำ

    ตอบลบ