28 ธันวาคม 2553

วิธีการเลือกซื้อ Computer Notebook




          ตอนนี้หลายๆคนอาจจะต้องการซื้อ Computer Notebook และส่วนมากจะดูกันที่ spec อย่างเดียวเช่นพวก CPU ,RAM ,Harddisk ,VGA Card เป็นเบื้องต้นกันอยู่แล้ว แต่มีบางส่วนที่คนส่วนมากมักจะมองข้ามไปคือ การออกแบบของแต่ละรุ่น ว่าช่องเชื่อมต่อต่างกันอย่างไร วัสดุต่างกันตรงไหน การวางตำแหน่งของอุปกรณ์แบบไหนดีกว่า วันนี้ผมจะมาแนะนำข้อดีข้อเสียของการออกแบบ Notebook ที่เราควรดูไว้ จะได้ไม่พลาดสิ่งต่างๆเหล่านี้







1.วัสดุของ Body
เหล็ก หรือ อลูมิเนียม
     เนื่องจากเป็นตัวนำไฟฟ้า ทำให้มีข้อเสัยคือ มีโอกาสที่ไฟฟ้าจะรั่วออกมาจากอุปกรณ์ทำให้ผู้ใช้โดนไฟดูดได้ แต่ก็มีข้อดีที่ว่า เหล็กและอลูมิเนียมนั้น สามารถที่จะนำความร้อนได้ดี บางรุ่นจะใช้ เหล็ก หรือ อลูมิเนียม ในการระบายความร้อนให้กับเครื่อง Computer Notebook เมื่ออยู่ในห้องที่มีอากาศเย็นได้เป็นอย่างดี
    ส่วนวัสดุอื่นๆเช่น พลาสติกแข็ง หรือ อื่นๆ ก็นิยมกันมาทำ Body ของ Computer Notebook เนื่องจากเป็นฉนวนไฟฟ้าซึ่งไม่มีอันตรายต่อผู้ใช้ และมีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถลดน้ำหนักของ Computer Notebook ในการพกพาได้



2.การวางตำแหน่งของ Battery และ พัดลมระบายความร้อน
การวางตำแหน่งของ Battery  และ พัดลมระบายความร้อน ของ Computer Notebook แบ่งออกได้ 2 แบบคือ
     1. Battery ด้านหลังเครื่อง พัดลมด้านข้างของเครื่อง
              ข้อดีคือ จะสามารถถอด Battery Notebook ออกมาได้ง่ายกว่า
              ข้อเสียคือ พัดลมจะมาอยู่ด้านข้าง ในบางรุ่นก็อยู่ด้านขวา บางรุ่นก็อยู่ด้านซ้าย แนะนำให้เลือกที่อยู่ด้านซ้ายจะดีที่สุด เนื่องจากเวลาใช้งาน Mouse แล้วจะไม่โดนความร้อนจากพัดลม

     2. Battery ด้านใต้เครื่อง พัดลมด้านหลังเครื่อง
              ข้อดีคือ ระบายความร้อนไปทางด้านหลังเครื่อง ไม่ลำบากคนด้านข้าง หรือ ผู้ใช้ ใช้งานแล้วโดนพัดลมระบายความร้อนปล่อยไอร้อนโดนมือ
              ข้อเสียคือ เมื่อใช้งานแล้ว Battery จะระบายความร้อนได้ยาก


3.port Microphone และ Speaker
     เครื่อง Computer Notebook รุ่นใหม่บางรุ่น จะนำช่อง Microphone และ Speaker รวมเข้าเป็นช่องเดียว ทำให้ต้องหาซื้ออุปกรณ์เพิ่ม ที่ใช้ Microphone และ Speaker ช่องเดียวกัน


4.การวางซิงค์ระบายความร้อน
     ใน Computer Notebook บางรุ่น จะมีการนำซิงค์ของ VGA Card และ CPU เป็นท่อเดียวกัน ทำให้การระบายความร้อนของ Computer Notebook ระบายความร้อนได้ยาก แล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่า Computer Notebook เครื่องนั้นแยกท่อของ VGA และ CPU หรือไม่ นั้นต้องหาความรู้จาก Internet อีกทีนึงเนื่องจากพนักงานขาย โดนส่วนมากจะรู้เพียง spec ของเครื่องเท่านั้น ไม่ทราบถึงด้านในของเครื่อง
     แต่ก็มีวิธีเลือกซื้ออีกอย่างนึงคือ ดูที่พัดลมระบายความร้อนว่าด้านใต้นั้นมีช่องดูดอากาศเข้าไปหรือไม่ หากมีจะทำให้การระบายความร้อนดีขึ้นมาก

ผมหวังว่าผู้ที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว จะสามารถเลือกซื้อ Computer Notebook ได้เหมาะสมกันมากขึ้นนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น